Tổng hợp các giải pháp xây cầu thang cho nhà phố mặt tiền 4m hẹp

Thiết kế cầu thang cho nhà mặt phố với diện tích mặt tiền 4m hẹp luôn là vấn đề đau đầu của gia chủ và KTS. Do đó, cần lưu tâm nhiều tới quá trình thiết kế để tìm giải pháp cầu thang cho nhà 4m. Từ thiết kế đến thi công cần đảm bảo cân bằng giữa hình thức, công năng, phong thủy và đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia chủ.

Tại sao việc xây dựng cầu thang cho nhà mặt tiền hẹp lại không dễ dàng?

Đặc trưng của những khu đất lô tại các đô thị nước tại là thường có mặt tiền rất hẹp. Nhiều căn nhà trong ngõ hẻm còn có mặt tiền vô cùng hạn chế. Do đó, việc bố trí cầu thang 2 vế theo phương ngang sẽ khiến ngôi nhà hẹp hơn, không gian trong nhà bị phân cách trở nên chật chội hơn.

Các giải pháp xây dựng cầu thang cho nhà mặt tiền 4m

1. Cầu thang dọc (cầu thang 1 vế)

Cầu thang dọc là cầu thang kéo dài theo chiều dài ngôi nhà. Với đặc điểm có 1 đoạn dài và 1 chiếu nghỉ nên cầu thang sẽ phù hợp với những ngôi nhà có mặt tiền hạn chế  diện tích.

Giải pháp cầu thang cho nhà 4m mặt tiền tối ưu nhất chính là bố trí cầu thang theo chiều dọc của căn nhà. Vế cầu thang đầu tiên sẽ được xoay vuông góc hoặc bố trí lam chắn, vách che để tránh quay ra hướng cửa chính.


Cầu thang 1 vế tiết kiệm tối đa diện tích cho căn nhà

2. Cầu thang hai vế tối giản

Cầu thang hai vế là cầu thang có có 1 chiếu nghỉ với hai đoạn cầu thang bẻ góc. Với kiểu cầu thang 2 vế tối giản, gia chủ hoàn toàn có thể tiết kiệm được không gian hẹp về chiều ngang. Loại cầu thang này vừa giúp ngăn cách không gian, vừa có chiều dài 2 vế phù hợp.


Cầu thang 2 vế tối giản giúp không gian vừa sang trọng vừa không bị vướng víu

3. Cầu thang tròn, xoắn ốc

Cầu thang xoắn ốc (cầu thang tròn) là dạng cầu thang có các bậc từ dưới lên trên xoay quanh 1 trục (trụ) có phương thẳng đứng. Khi nhìn từ trên cao xuống sẽ có hình dạng như con ốc vặn.

Các thiết kế cầu thang xoắn ốc là những thiết kế độc đáo thường được áp dụng cho những căn nhà nhỏ hẹp hướng đến sự tối ưu không gian cho ngôi nhà. Mang lại vẻ đẹp sang trọng, tạo không gian thoáng rộng, nhiều ánh sáng.

Một số gia đình có sử dụng giải pháp cầu thang tròn, cầu thang xoắn ốc cho nhà hẹp 4m chiều ngang, tuy nhiên, loại cầu thang này không quá phù hợp với các nhà cao tầng vì không có chiếu nghỉ.


Cầu thang xoắn ốc tuy đẹp và hợp lý với không gian nhưng bất tiện cho việc đi lại

4. Cầu thang kết hợp thiết kế lệch tầng

Thiết kế lệch tầng là kiểu thiết kế mặt sàn giữa các tầng không thẳng, vuông góc mà có độ chênh cố định. Cầu thang trong các nhà lệch tầng thường được xây ở giữa nhà, xung quanh là các phòng.

Nhà lệch tầng do lấy chiếu nghỉ làm hành lang nối giữa hai phòng nên sẽ thích hợp cho các căn nhà có diện tích hạn chế. Việc làm nhà lệch tầng khiến cho cầu thang ngắn lại, thiết kế cầu thang vì thế mà đẹp hơn, mang tính hiện đại và thẩm mỹ hơn.


Giải pháp xây nhà lệch tầng đem lại cho căn nhà sự tiện lợi và tính thẩm mỹ

Vật liệu và giải pháp cho cầu thang nhà mặt tiền 4m

Nhà hẹp ngang từ 4m trở xuống phải đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và đặc biệt là tiết kiệm không gian khi thiết kế cầu thang. Những mẫu cầu thang có kiểu dáng gọn nhẹ sẽ được ưu tiên nhiều hơn.


Các bậc thang bằng gỗ chắc chắn làm tăng thêm vẻ sang trọng cho căn phòng

Với những thiết kế nhà phố mặt tiền 4m, chiều sâu chỉ khoảng 9 đến 10m thì diện tích cho cầu thang cũng như lưu thông sẽ là vô cùng hạn hẹp. Những thiết kế cầu thang thông thường hiện nay là sử dụng kết cấu bê tông cốt thép với một mặt phẳng bằng bê tông và chia mặt bậc bằng gạch. Tuy nhiên, với những căn nhà phố mặt bằng chỉ 35 – 40m2 thì diện tích dành cho cầu thang và lưu thông như trên là quá lớn.

Để tối ưu diện tích sử dụng, nhiều gia đình lựa chọn sử dụng cầu thang thép và mặt bậc gỗ kết hợp. Loại cầu thang này mang lại hiệu quả cao, sẽ giúp căn nhà sẽ trở nên thông thoáng và tiện lợi hơn.


Cầu thang thép mặt gỗ nhỏ gọn khá phù hợp với những căn nhà có mặt tiền 4m


Một bậc cầu thang được kéo dài trở thành bàn học trong công trình Othello House

Những giải pháp cầu thang cho nhà mặt tiền 4m sẽ gợi ý cho gia chủ về cách bố trí cầu thang phù hợp mà vẫn mang tính thẩm mĩ cao. Giải pháp sẽ biến nhược điểm của những ngôi nhà có mặt tiền hẹp trở thành ưu điểm mà bất cứ ai cũng phải trầm trồ. Bất kì công trình nào cũng sẽ có những hướng giải quyết phù hợp để đem đến một không gian tiện nghi và thoải mái nhất cho gia chủ.

Bài viết: Trần Trang 

Theo Happynest.vn